Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01 Ngành BHXH
18/03/2013 09:30 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Năm 2013, năm bản lề của Kế hoạch 05 năm 2011-2015, là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; Chính phủ chủ trương tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn năm 2012; bảo đảm An sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, ngày 08/3/2013, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 257/QĐ-BHXH kèm theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01.
Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT là góp phần đảm bảo An sinh xã hội (Ảnh minh họa)
Mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu
Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN (BHTN); trên 80% dân số tham gia BHYT. Sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Hoàn thành các chỉ tiêu dự toán năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ giao, cụ thể là:
Tổng thu các quỹ bảo hiểm : 146.958 tỷ đồng, trong đó:
+ Thu BHXH bắt buộc : 92.967 tỷ đồng
+ Thu BHXH tự nguyện : 449 tỷ đồng
+ Thu BHTN : 8.538 tỷ đồng
+ Thu BHYT : 45.004 tỷ đồng
Tổng số chi các chế độ bảo hiểm : 170.103 tỷ đồng, trong đó:
+ Chi BHXH bắt buộc : 109.796 tỷ đồng, gồm:
- Chi từ nguồn Ngân sách Nhà nước: 39.300 tỷ đồng
- Chi từ nguồn quỹ BHXH : 70.496 tỷ đồng
+ Chi BHXH tự nguyện : 64 tỷ đồng
+ Chi BHTN : 3.495 tỷ đồng
+ Chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT : 56.748 tỷ đồng
Nhiệm vụ và giải pháp
1. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; đồng thời xây dựng chương trình hành động và kế hoạch cụ thể để triển khai trong toàn Ngành.
Văn phòng BHXH Việt Nam chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp với các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương:
Căn cứ Chương trình hành động của Ngành do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành, xây dựng chương trình hành động và kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị tại đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện về BHXH Việt Nam theo quy định.
2. Triển khai thực hiện Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương thực hiện.
3. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Bộ Y tế để tham gia, đề xuất sửa đổi một số điều của Luật BHXH, Luật BHYT.
a) Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Tập trung nghiên cứu, tham gia với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội trong việc sửa đổi, bổ sung Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHXH. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHXH theo hướng mở rộng đối tượng tham gia, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, bảo đảm yêu cầu cân đối và tăng trưởng của quỹ BHXH.
- Rà soát, nghiên cứu bổ sung quy định người sử dụng lao động phải thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động, bảo đảm quyền lợi cho người lao động thất nghiệp và tránh trục lợi BHTN.
b) Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
Chủ động thực hiện phối hợp với ngành Y tế, tích cực tham gia với các Bộ, ngành trong việc soạn thảo, sửa đổi bổ sung Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách BHYT; nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện Luật BHYT, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, hộ nghèo, đồng bào các vùng đặc biệt khó khăn.
4. Trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam.
Ban Tổ chức Cán bộ chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
Đánh giá tình hình tổ chức thực hiện Nghị định số 94/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 và Nghị định số 116/2011/NĐ-CP ngày 14/12/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam. Trên cơ sở đó đề xuất, trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam cho phù hợp với thực tiễn giai đoạn 2013-2020.
5. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiều giải pháp mạnh phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu năm 2013; giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và nhân dân.
5.1. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và triển khai thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu năm 2013.
Ban Thu chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Triển khai hiệu quả các biện pháp phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT:
- BHXH các địa phương chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan rà soát các doanh nghiệp và đối tượng tham gia BHXH bắt buộc để xác định số thu sát với thực tế trên từng địa bàn;
- Phối hợp các Hội, đoàn thể vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện;
- Phát triển đối tượng tham gia BHYT bắt buộc theo lộ trình quy định của Luật BHYT, nhất là đối tượng cận nghèo, các thành viên trong hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp.
b) Thực hiện thu đúng, thu đủ BHXH, BHYT, BHTN; phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức dự toán năm 2013 do Thủ tướng Chính phủ giao. Quản lý, hướng dẫn, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện chỉ tiêu dự toán thu BHXH, BHYT, BHTN.
c) Tăng cường đôn đốc kiểm tra công tác thu BHXH, BHYT, có các biện pháp hữu hiệu để giảm nhanh số nợ đọng BHXH, BHYT:
- Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ đọng BHXH, BHYT phù hợp với điều kiện của từng địa phương để các đơn vị phấn đấu thực hiện;
- Chủ động theo dõi, đôn đốc tổng hợp tình hình thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH trên địa bàn để phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội đề xuất với cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ BHXH;
- Báo cáo, tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan: Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan ở địa phương triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BTC-BLĐTBXH-NHNN ngày 18/02/2008 của liên Bộ Tài chính - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh;
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành ở địa phương tăng cường hoạt động của Tổ thu nợ BHXH, BHYT để tập trung giải quyết dứt điểm những khoản nợ còn tồn đọng kéo dài, khó đòi và tiền nợ BHYT của ngân sách địa phương.
5.2. Tổ chức chi trả kịp thời, đúng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; tăng cường quản lý công tác chi trả BHXH, BHYT, BHTN.
Ban Chi chủ trì, Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT và BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Tăng cường quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHTN, theo dõi chặt chẽ sự biến động tăng, giảm đối tượng trên địa bàn quản lý; kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực lạm dụng chính sách BHXH. Tiếp tục rà soát quá trình triển khai thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; kiến nghị cấp có thẩm quyền về những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện để có hướng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách cho phù hợp.
b) Đảm bảo đầy đủ và kịp thời kinh phí để các đơn vị có đủ nguồn chi trả trợ cấp BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng thụ hưởng. Quản lý, hướng dẫn, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện chỉ tiêu dự toán chi BHXH, BHYT, BHTN.
c) Quản lý chặt chẽ công tác chi trả, đảm bảo an toàn tiền mặt trong công tác chi trả. Trình Thủ tướng Chính phủ thực hiện phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi cả nước từ năm 2013 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ đối tượng thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
6. Nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát chặt chẽ việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và hạn chế tình trạng bội chi quỹ BHYT.
Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, giai đoạn 2009-2012” (ban hành kèm theo Nghị quyết số 551/NQ-UBTVQH13 ngày 26/12/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).
b) Phối hợp với Bộ Y tế và địa phương xây dựng, thẩm định, triển khai khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) trong cơ sở KCB theo Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2012 của Liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.
c) Thực hiện tốt việc ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở y tế; quản lý, sử dụng an toàn hiệu quả quỹ BHYT. Chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác giám định BHYT, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT kịp thời, đúng quy định.
d) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, đúng đối tượng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám định chi phí KCB, khắc phục tình trạng bội chi quỹ KCB tại một số địa phương và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT.
7. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính.
Các Ban nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Hoàn thành và áp dụng Bộ Thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của BHXH Việt Nam.
b) Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định quản lý về thu, chi, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đơn giản hóa, đáp ứng yêu cầu quản lý, đảm bảo thuận tiện cho người lao động và nhân dân tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động văn phòng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước nhằm tiết kiệm chi phí hành chính, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tổng hợp, báo cáo.
d) Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố.
8. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở KCB; kiểm tra việc thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ của Ngành tại các đơn vị trong Ngành, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm.
Ban Kiểm tra chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Thực hiện Kế hoạch kiểm tra năm 2013 đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 66/QĐ-BHXH ngày 23/01/2013.
b) Phối hợp với Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Thanh tra Bộ Y tế, Ban Chính sách pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai các cuộc kiểm tra liên ngành về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
c) Thực hiện nghiêm túc Đề án đổi mới tiếp công dân, giải quyết kịp thời mọi khiếu nại, thắc mắc của công dân liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT; không để tình trạng đơn thư tồn đọng, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước.
d) Tăng cường công tác kiểm tra thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Ngành. Thông qua công tác kiểm tra nhằm phát huy nhân tố tích cực, phát hiện kịp thời để khắc phục những tồn tại, thiếu sót và đấu tranh xử lý sai phạm.
9. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; trọng tâm là triển khai thực hiện Chương trình số 373/Ctr-BHXH ngày 17/01/2013 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc triển khai công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/01/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”.
Ban Tuyên truyền chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến cán bộ và nhân dân trên phạm vi cả nước.
b) Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, với các Bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền đẩy mạnh triển khai các chương trình phối hợp tuyên truyền về BHXH, BHYT đã được ký kết.
c) Đổi mới nội dung, hình thức biên soạn, in ấn, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền BHXH, BHYT, trong đó quan tâm đến nhóm đối tượng tham gia tự nguyện.
d) Báo BHXH, Tạp chí BHXH và Trang thông tin điện tử BHXH duy trì các chuyên trang, chuyên mục và nâng cao chất lượng tuyên truyền, phản ánh kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ. Kịp thời phát hiện, biểu dương và giới thiệu những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, đồng thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
đ) BHXH các tỉnh, thành phố chú trọng đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền. Tăng cường các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan như xây dựng các cụm pa nô, áp phích; biên soạn, phát hành các loại tờ rơi, tờ gấp, duy trì các chuyên trang, chuyên mục trên các báo và sóng phát thanh - truyền hình địa phương; chủ động cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương, kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền để kịp thời có biện pháp tăng cường chỉ đạo thực hiện.
10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính, đặt trọng tâm vào quản lý thu, chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
Ban Chi chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
a) Thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn thực hiện quản lý tài chính của Ngành theo quy định tại Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg ngày 20/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Triển khai thực hiện nghiêm túc chế độ kế toán BHXH ban hành tại Thông tư 178/2012/TT-BTC ngày 23/10/2012 của Bộ Tài chính.
c) Thực hiện công khai tài chính, tài sản trong toàn Ngành; hướng dẫn thực hiện công khai dự toán, quyết toán, mua sắm tài sản, vật tư hàng hoá tại các đơn vị để thực hiện thống nhất trong toàn Ngành.
d) Bố trí kinh phí chặt chẽ, tiết kiệm tối đa trong chi tiêu hành chính, tiết kiệm tối thiểu 10% chi thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
đ) Tăng cường kiểm tra công tác tài chính để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những vấn đề nảy sinh.
e) Tiếp tục rà soát quá trình triển khai thực hiện quản lý tài chính; kiến nghị cấp có thẩm quyền về những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện để có hướng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách.
11. Quản lý công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
Ban Kế hoạch - Tài chính chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
a) Toàn Ngành thực hiện nghiêm túc việc rà soát bố trí kinh phí cho các dự án xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản trang thiết bị thật cấp thiết, trước hết là các đơn vị chia tách, đang đi thuê, mượn trụ sở để làm việc; kiên quyết không bố trí vốn dàn trải, kéo dài; đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công để sớm đưa vào sử dụng. Sử dụng vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm và có hiệu quả. Chấp hành đúng quy định của pháp luật về chế độ quản lý tài chính đầu tư phát triển.
b) Các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nhà thầu thực hiện tiến độ, chất lượng, sớm đưa công trình vào hoạt động đảm bảo hiệu quả, quản lý sử dụng và thanh quyết toán vốn xây dựng cơ bản kịp thời, đúng quy định.
c) Hướng dẫn các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án chuẩn bị đầy đủ điều kiện đầu tư, kiện toàn bộ máy để triển khai các nội dung của Đề án “Xây dựng trụ sở làm việc Ngành BHXH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đảm bảo đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả.
d) Chỉ tiêu vốn đầu tư XDCB năm 2013 rất hạn chế, vì vậy, cần tập trung vốn cho trả nợ khối lượng xây dựng cơ bản theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng XDCB tại các địa phương và các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2013; hạn chế khởi công mới các công trình, dự án; chỉ bố trí vốn cho các dự án khởi công mới thật sự cấp bách khi đã bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán cho các dự án hoàn thành từ năm 2012 trở về trước và các dự án chuyển tiếp, hoàn trả các khoản vốn ứng trước.
12. Về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
Trung tâm Thông tin chủ trì, BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
Ưu tiên, tập trung xây dựng hệ thống CNTT hoàn chỉnh, hiện đại đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính để tạo ra môi trường làm việc điện tử rộng khắp phục vụ cho công tác chỉ đạo và điều hành, công tác nghiệp vụ BHXH, BHYT và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể:
a) Xây dựng mạng LAN, WAN hiện đại, cho phép hợp tác và chia sẻ thông tin theo mô hình xử lý tập trung tại BHXH cấp tỉnh, Trung ương và các cơ quan của nhà nước khác. 100% cán bộ, công chức và viên chức có máy tính để sử dụng cho công việc hàng ngày trên môi trường mạng.
b) Xây dựng hệ thống phần mềm nghiệp vụ, phần mềm quản lý nội bộ theo mô hình quản lý tập trung thống nhất tại cấp tỉnh và cấp trung ương.
c) Hoàn thiện môi trường pháp lý, văn hoá về ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều thuận lợi cho triển khai BHXH điện tử trong toàn ngành.
d) Phát triển nguồn nhân lực CNTT đồng bộ, bồi dưỡng đào tạo kiến thức tin học cho cán bộ, công chức tiếp cận sử dụng công nghệ mới trong công việc đáp ứng yêu cầu cao về hiệu quả và chất lượng công việc.
13. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.
a) Thực hiện quản lý các khoản chi theo đúng dự toán đã được phê duyệt; chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, chi phí công tác trong và ngoài nước. Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn, chỉ chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tinh thần Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trong việc mua sắm tài sản, phương tiện làm việc và các chi phí hành chính khác.
b) Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của lãnh đạo đơn vị, nhất là người đứng đầu; phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm khắc phục tình trạng thụ động, quan liêu, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Tổ chức thực hiện
Căn cứ vào Chương trình hành động này và Chương trình công tác năm 2013 của đơn vị, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
1. Khẩn trương xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện ngay trong tháng 3 năm 2013 chương trình hành động cụ thể của đơn vị, trong đó xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch được giao để có biện pháp chủ động quản lý, điều hành thực hiện kế hoạch về nhiệm vụ, thời gian; gửi BHXH Việt Nam (Văn phòng) trước ngày 15/3/2013 để theo dõi, giám sát.
2. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra; tổ chức giao ban hàng tháng để kiểm điểm tình hình thực hiện chương trình hành động của đơn vị; báo cáo tổng kết việc thực hiện chương trình hành động của đơn vị năm 2013 gửi BHXH Việt Nam (Ban Kế hoạch Tài chính: khtc.vss@gmail.com) trước ngày 15/11/2013 để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
3. Chủ động xây dựng và triển khai chương trình công tác liên ngành với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế và các ngành, cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013.
4. Phát động phong trào thi đua yêu nước thiết thực, cụ thể theo chủ đề “Bám sát nhiệm vụ chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, đổi mới phương thức làm việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2013” đến từng đơn vị và cá nhân trong toàn Ngành./.
Tham gia BHXH - Trọn vòng an sinh
Tham Gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay - An tâm cho ...
Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự ...
Tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã ...
BHXH tỉnh Lâm Đồng: Tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng ...
Thông báo Thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng ...
Lạc Dương: Mở rộng hệ thống đại lý thu cơ sở
Đam Rông tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT xã ...