Để công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện gần dân hơn

18/03/2014 08:35 AM


Từ tháng 3-2014, TP Hải Dương triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống chi trả của bưu điện. Đây là cách làm mới tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ BHXH dễ dàng hơn.


Tổ chức bài bản

Từ tháng 7-2013, BHXH TP Hải Dương đã thực hiện chi trả lương hưu thông qua hệ thống chi trả của bưu điện. Cho đến nay, hoạt động này đã đi vào nề nếp, người dân đã quen với thời gian, địa điểm lĩnh lương hưu mới. Công tác chi trả luôn được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi cho người thụ hưởng. Đó là một điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện thông qua hệ thống này.

Bên cạnh đó, thu BHXH, BHYT tự nguyện theo hình thức mới còn nhận được sự ủng hộ từ phía chính quyền địa phương. UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản đồng ý để BHXH tỉnh thực hiện thí điểm thu theo hình thức mới trên địa bàn toàn tỉnh. UBND TP Hải Dương cũng có văn bản đồng ý để BHXH TP thực hiện thí điểm trong thời gian 6 tháng, kể từ quý I năm 2014. UBND TP Hải Dương còn giao UBND các phường, xã thông báo đến các khu dân cư, giao Đài phát thanh TP có kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo người dân được biết và tham gia.

Để chuẩn bị cho việc triển khai được nhanh chóng đi vào ổn định, Ông Phan Nhật Minh – Giám đốc BHXH TP Hải Dương cho biết BHXH TP đã tổ chức lớp tập huấn cho 108 nhân viên bưu điện về công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện. Tham gia khóa tập huấn này, các nhân viên bưu điện được hướng dẫn về quy trình thu, các thao tác nghiệp vụ cũng như cách ứng xử với khách hàng. Điều này giúp các nhân viên bưu điện thêm tự tin khi thực hiện công việc mới; Chị Bùi Thị Huyền nhân viên Bưu điện TP Hải Dương phấn khởi khi nói về BHXH, BHYT tự nguyện: “Nhờ được tập huấn nên tôi đã nắm vững được cách thức thu BHXH, BHYT tự nguyện, biết cách xử lý một số tình huống có thể phát sinh. Vì thế tôi không còn lo lắng khi bắt đầu thực hiện công việc này”.

Để công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống chi trả của bưu điện bắt đầu khởi động, BHXH TP Hải Dương và ngành bưu điện đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản như vậy. Đó là tiền đề quan trọng để công tác này được tổ chức thành công.

Thuận lợi cho người dân

Từ ngày 6-3, BHXH TP Hải Dương phối hợp với Bưu điện TP bắt đầu triển khai thu BHXH, BHYT tự nguyện tại 11 điểm bưu cục giao dịch, điểm bưu điện văn hóa xã và 178 điểm chi trả lương hưu tại 21 xã, phường trong toàn TP. 11 điểm điểm bưu cục giao dịch, điểm bưu điện văn hóa xã thực hiện công tác thu này trong tất cả các ngày trong tuần. Còn tại 178 điểm chi trả lương hưu thì thực hiện thu trong những ngày chi trả theo lịch hàng tháng.

Có mặt tại Nhà văn hóa khu dân cư số 17 phường Lê Thanh Nghị trong ngày nhận lương hưu, bà Nguyễn Thị Cần rất quan tâm tới hình thức thu mới này. Bà cho biết: “Tôi có một số người quen, con cháu trong gia đình muốn tham gia BHYT tự nguyện nhưng chưa biết mua ở đâu, có người lại ngại đi xa. Tôi sẽ thông báo cho họ cách mua mới này, chắc chắn là sẽ có thêm nhiều người tham gia vì nó rất tiện lợi”. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT tự nguyện ngay từ khâu đầu tiên chính là mục tiêu hướng tới của hình thức thu mới này. Tại các điểm thu đều có biển đề “Thu BHXH, BHYT tự nguyện”, có ghế ngồi chờ cho những người chưa tới lượt. Các đối tượng nhận lương hưu đều được nhận tờ tuyên truyền, thông báo về cách thức thu mới này và số điện thoại của nhân viên đại lý thu. Tất cả những thắc mắc của người dân sẽ được các nhân viên đại lý thu giải đáp qua điện thoại, khiến họ không còn e ngại và biết cách tham gia BHXH, BHYT tự nguyện khi có nhu cầu. Các đối tượng nhận lương hưu sẽ là lực lượng tuyên truyền rất hiệu quả tới con cháu trong nhà, hàng xóm láng giềng về hình thức thu mới. Đồng thời, những nội dung này cũng được niêm yết công khai tại các điểm bưu cục, nhà văn hóa các khu dân cư để tất cả những đối tượng quan tâm dễ dàng tìm hiểu.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để BHXH, BHYT tự nguyện đến được với người dân, nhân viên bưu điện sẽ phục vụ tận nhà đối với những người không thể tới giao dịch tại các điểm cố định. Chỉ cần người dân có nhu cầu gọi điện, nhân viên thu sẽ hướng dẫn, tư vấn, đến tận nhà kê khai, làm thủ tục một cách nhanh chóng. Sự tận tình trong phục vụ này thể hiện thiện chí rất tích cực của ngành BHXH và bưu điện nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, hướng tới mục tiêu thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Trong tuần đầu tiên thực hiện thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống của bưu điện, mặc dù có những khó khăn nhất định song hình thức mới này đã thu hút được hơn 200 người dân TP Hải Dương tham gia. Với sự nhiệt tình, tận tâm và cách tổ chức bài bản của BHXH TP và ngành bưu điện, con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tương lai. Đây thực sự là một cách làm mới với mục tiêu cốt lõi là hướng tới lợi ích của người dân, đưa công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện tới gần người dân hơn.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn