Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng: Đẩy mạnh cải cách hành chính

13/07/2022 07:38 AM


Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lâm Đồng đã tập trung triển khai đồng loạt nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp...

Người dân tra cứu BHXH, BHYT trên ứng dụng VssID.

Thực hiện các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh thời gian qua đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, văn bản về công tác cải cách hành chính (CCHC); đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đẩy mạnh triển khai công tác CCHC, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong hoạt động nghiệp vụ. Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, của ngành về công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết kịp thời, đúng thời hạn theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, BHXH tỉnh còn ban hành công văn về việc tăng cường công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại các đơn vị trực thuộc…

 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, tiết kiệm về chi phí cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại cơ quan BHXH; thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm tối đa TTHC. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, tổ chức được thực hiện đúng trình tự thủ tục, đúng hẹn và đã được tổ chức và cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Đơn vị cũng đặc biệt quan tâm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh về công tác CCHC của ngành, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại các cuộc họp, hội nghị, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử của cơ quan, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Đơn vị cũng tổ chức kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trực thuộc, kiểm tra thực thi công vụ của công chức, viên chức, kết hợp với kiểm tra công tác CCHC, trong đó nội dung trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, Nhân dân. 

Đơn vị cũng kịp thời đăng tải công khai các danh mục TTHC của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho việc theo dõi, tra cứu của tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của BHXH tỉnh và tại BHXH huyện, thành phố được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100%. Đặc biệt, việc kịp thời triển khai sử dụng phần mềm giao dịch BHXH điện tử tại BHXH tỉnh Lâm Đồng thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp việc giao dịch giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH được nhanh chóng, thuận tiện. Hiện nay, gần 100% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và đạt gần 97,8% trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH. BHXH tỉnh đã cung cấp được 25/25 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, tính đến nay, tỷ lệ các đơn vị sử dụng lao động tham gia đạt 100%.

Triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm theo quy định tại Nghị định số 43/2001/NĐ-CP, đảm bảo nguyên tắc dữ liệu chỉ từ một nguồn, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ tài nguyên thông tin dữ liệu, BHXH tỉnh đã rà soát, cập nhật thông tin, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nhóm thông tin về hộ gia đình; nhóm thông tin về mã đơn vị quản lý người tham gia, mã số BHXH loại đối tượng, mức hưởng quá trình đóng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện thường xuyên liên tục trên các phần mềm nghiệp vụ của ngành. Đồng thời, việc hoàn thiện thông tin cá nhân cũng được thu thập, cập nhật thông qua triển khai đăng ký giao dịch điện tử và ứng dụng VssID. BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã phối hợp kết nối thành công CSDLQG về bảo hiểm và CSDLQG về dân cư, hiện tại đang tiếp tục phối hợp thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu, thông tin BHXH, BHYT có trong CSDLQG về dân cư. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai phối hợp thực hiện việc kết nối liên thông, chia sẻ giữa CSDLQG về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu cấp giấy khai sinh và CSDLQG dân cư, từ đó khai thác hiệu quả hệ thống CSDLQG về BHXH và cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên hệ thống của BHXH và các hệ thống liên thông. Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đầu tháng 3/2022, BHXH tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành công văn triển khai thí điểm sử dụng Căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT. Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai tiếp đón người bệnh đi khám, chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân có gắn chip hoặc qua ứng dụng VNEID. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, BHXH tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động rà soát các TTHC, đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua hệ thống giao dịch điện tử, hướng tới xây dựng cơ chế hành chính thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại.

 

 

PT