BHXH Tp.Hồ Chí Minh: Những dấu ấn ấn tượng về cải cách hành chính trong phong trào thi đua yêu nước

24/08/2015 09:03 AM


Giai đoạn 2010 - 2015, phong trào thi đua của BHXH Tp.Hồ Chí Minh đã kế thừa và phát triển sáng tạo, vận dụng quan điểm, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của Ngành, luôn gắn với nhiệm vụ chuyên môn, cùng sự phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn đã tạo được khí thế sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nội dung cải cách hành chính, đề cao quan điểm phục vụ nhân dân, vì mục đích an sinh xã hội được Đảng ủy, Ban Giám đốc BHXH TP chỉ đạo xuyên suốt, được toàn thể viên chức đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ và thực sự đã tạo được những dấu ấn ấn tượng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn TP.

Thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM

HCM 240815 02.jpg
NLĐ có thể lựa chọn nhận lương hưu, hoặc trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM

Việc tiếp tục vận động đối tượng hưu trí nhận lương hưu hằng tháng qua thẻ ATM và để người hưởng lương hưu lựa chọn ngân hàng đã giúp thuận tiện hơn cho đối tượng hưu trí, được nhiều cán bộ hưu trí hưởng ứng (hiện đã có 46.220 người sử dụng, chiếm 27% tổng số đối tượng nhận trợ cấp BHXH hàng tháng). Cán bộ hưu trí nhận lương hưu sớm hơn, thuận tiện và chủ động hơn so với việc nhận tại các đại diện chi trả.

Để thuận tiện hơn trong công tác chi trả theo hình thức này, cơ quan BHXH thu thập số điện thoại của các đối tượng hưu trí, phối hợp với ngân hàng gửi tin nhắn thông báo ngay sau khi đã chuyển lương hưu qua thẻ ATM, đồng thời nhắn tin nhắc hưu trí ký xác nhận điều kiện hưởng tiếp vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm- là biện pháp góp phần giảm đáng kể số người quên ký xác nhận.

Từ tháng 6/2014, BHXH TP tiếp tục cải tiến, tổ chức chuyển tiền qua 01 đầu mối là văn phòng BHXH TP (thay vì BHXH quận, huyện chuyển). Từ 990 đầu mối chuyển tiền đến Ngân hàng, nay chỉ thực hiện ký hợp đồng giao dịch với 06 ngân hàng có số lượng lớn thẻ ATM của các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Những ngân hàng có ít đối tượng thì tập trung chuyển qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (nơi BHXH TP mở tài khoản chi) để chuyển tiền vào tài khoản của từng cá nhân. Cách làm này đã tiết kiệm chi phí giấy in, mực in, giảm đáng kể khối lượng công việc và thời gian thực hiện của kế toán tại BHXH 24 quận huyện; tạo điều kiện để BHXH quận, huyện có thêm thời gian tập trung kiểm tra, giám sát việc chi trả bằng tiền mặt cho các đối tượng qua đại lý chi trả.

Từ hiệu quả của việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM, BHXH TP cũng đã áp dụng  việc chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM. Biện pháp này đã góp phần làm giảm thời gian đi lại của NLĐ và cũng giảm thời gian xử lý công việc cho nhân viên BHXH. Theo đó, người hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải đến cơ quan BHXH quận, huyện để nhận thẻ BHYT và không phải xếp hàng chờ đợi nhận trợ cấp hàng tháng, chỉ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nhận quyết định hưởng, thẻ BHYT và thẻ ATM, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản thẻ trong các tháng hưởng trợ cấp.

Với trên 100.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP, bình quân phải đến nhận thẻ BHYT và trợ cấp 5 lần thì giải pháp này đã tiết kiệm trên nửa triệu lượt giao dịch mỗi năm. Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) sau khi khảo sát cũng đã công nhận đây là phương thức hiệu quả nhất được áp dụng tại Việt Nam.

Phát hành thẻ BHYT có mã vạch

Với hơn 14,5 triệu lượt người KCB BHYT hàng năm, khi tiếp nhận người bệnh có thẻ BHYT, các cơ sở y tế phải mất khá nhiều thời gian để nhập dữ liệu về thông tin cá nhân người bệnh như mã thẻ, họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ, nơi KCB ban đầu vào hồ sơ khám bệnh, làm cho thời gian chờ đợi được khám bệnh kéo dài, tình trạng quá tải tại các bệnh viện càng trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, do dễ nhập sai nên mất nhiều thời gian đối chiếu khi quyết toán.

Xuất phát từ thực trạng trên, BHXH TP đã xây dựng đề án ứng dụng in mã vạch hai chiều trên thẻ BHYT, được BHXH Việt Nam phê duyệt thực hiện từ quý IV năm 2013 và triển khai toàn quốc từ năm 2014.

Cải tiến này giúp khắc phục được sai sót do nhập liệu thủ công (là một trong những nguyên nhân dẫn đến phải xác minh mã thẻ tại cơ quan BHXH trước đây) nên không cần photocopy thẻ BHYT; giảm thao tác nhập liệu đối với nhân viên cơ sở khám, chữa bệnh nên đã rút ngắn thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân. Nếu như trước đây, phải mất ba phút để nhập thông tin trên thẻ của một cá nhân thì nay chỉ còn chưa đến một phút cho việc này.

Ngoài ra, BHXH TP đang xây dựng đề án thẻ BHYT điện tử để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ trong lĩnh vực này.

Giao dịch điện tử - bước tiến lớn về cải cách hành chính

Việc triển khai phương thức giao dịch hồ sơ điện tử đã giúp các DN có được công cụ lập thủ tục BHXH đúng quy định của BHXH Việt Nam, hỗ trợ nhiều chức năng tự động giảm thiểu sai sót khi kê khai, giảm thời gian đi lại giao dịch với cơ quan BHXH và thời gian chờ đợi; đặc biệt là giám sát được quá trình thực hiện của cơ quan BHXH, xem được ngay kết quả giao dịch và nhận kết quả kịp thời.

Theo đó, việc áp dụng phương thức giao dịch hồ sơ điện tử tại TP đã được phát triển để xây dựng hệ thống thông tin điện tử áp dụng cho toàn Ngành, và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện chính thức từ tháng 5/2015.

Áp dụng phương thức này là một bước tiến lớn về cải cách hành chính, là biện pháp tối ưu để đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ trong việc cắt giảm thời gian kê khai thủ tục nộp BHXH, BHYT (từ 335 giờ xuống còn 49,5 giờ vào năm 2015), nhằm cải thiện được môi trường kinh doanh của DN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phù hợp với xu thế cải cách hành chính chung của cả nước và của Ngành.

Tính đến thời điểm này, toàn TP đã có trên 45.000 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch qua email và 12.286 đơn vị giao dịch điện tử dùng chữ ký số.

Cung cấp thông tin kết quả đóng BHXH trên trang thông tin điện tử

HCM 240815 01.jpg
NLĐ có thể tự tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp
trên trang thông tin điện tử

BHXH TP là đơn vị đầu tiên trong cả nước thí điểm triển khai việc cung cấp thông tin kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ trên trang thông tin điện tử (c13.bhxhtphcm.gov.vn). Theo đó, đã hoàn thành việc chuyển dữ liệu thông tin kết quả đóng BHXH, BH thất nghiệp của NLĐ toàn TP từ năm 2014 trở về trước với kết quả 51.772 đơn vị và trên 1,8 triệu lao động.

Việc cung cấp thông tin kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên trang website đã giúp cho NLĐ tra cứu dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng và chính xác nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật.

Liên thông thủ tục hộ tịch - hộ khẩu - thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

BHXH TP đã chủ động phối hợp với các Sở- Ngành của TP xây dựng và thực hiện đề án liên thông về thủ tục đăng ký giấy khai sinh, hộ khẩu và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Cụ thể, gia đình chỉ cần đến UBND phường/ xã nộp giấy chứng sinh và sổ hộ khẩu là được cấp giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ BHYT cho trẻ. Riêng thẻ BHYT hiện nay được cấp sau 05 ngày kể từ lúc đến UBND phường/ xã nộp hồ sơ.

Mô hình này đã được nhân rộng và thực hiện trên cả nước.

Cải cách và làm tốt công tác cán bộ

Với quy mô ngày càng phát triển, khối lượng công việc của BHXH TP tăng rất nhanh. So với lúc mới thành lập Ngành, đến cuối năm 2014 có 55.154 đơn vị tham gia BHXH (tăng 11 lần), tương ứng với 1.883.097 người tham gia BHXH (tăng 5,3 lần) và 5.426.128 người tham gia BHYT (tăng 6 lần), tổng số thu là 33.537,2 tỷ đồng (tăng 26,7 lần), chiếm khoảng 16% số thu cả nước; theo đó, có 143.289  người hưởng lương hưu (gấp 3,5 lần) và 20.286  người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng; 14,5 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT (gấp 20 lần); chi BHXH là 14.463 tỷ đồng (gấp 52,46 lần) và chi BHYT là 5.893 tỷ đồng (gấp 190,65 lần). Trong khi đó, số biên chế của BHXH TP rất ít, chỉ chiếm tỷ trọng chưa đến 7% so với toàn Ngành.

Do đó, để đảm bảo và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, trong giai đoạn vừa qua, BHXH TP ngoài việc chú trọng nâng cao trình độ, phẩm chất công chức, viên chức để nâng cao chất lượng phục vụ, còn tăng cường đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp ứng xử đối với viên chức bộ phận 01 cửa, tiếp công dân nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân.

Cụ thể, BHXH TP luôn tăng cường kiểm tra, kiểm soát viên chức qua 02 quy trình:  “Quy trình gửi thư xin lỗi” đến các tổ chức, đơn vị và NLĐ khi cơ quan BHXH trễ hẹn hồ sơ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng thiện cảm của xã hội với Ngành và đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát, làm cơ sở đánh giá tinh thần trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của viên chức; “Thiết lập đường dây nóng” nhằm tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời đối với viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu trong khi giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ trên nguyên tắc giải quyết đúng quy trình, xử lý nhanh, đúng đối tượng, giữ bí mật thông tin của người phản ánh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện báo cáo Chương trình hành động đối với viên chức chuẩn bị bổ nhiệm chức vụ quản lý, giúp việc đánh giá viên chức được triển khai sát thực hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của BHXH TP trong các năm qua.

Như vậy, trong giai đoạn 2010 - 2015 mục tiêu xuyên suốt trong phong trào thi đua của BHXH TP là cải cách hành chính, liên tục tự đổi mới để vừa nâng cao chất lượng phục vụ, vừa hợp lý hóa các quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao năng suất làm việc. Mục tiêu này đã được triển khai và thực hiện tốt. Phát huy những thành quả đạt được, trong giai đoạn 2016 - 2020 BHXH TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là việc cải cách quy trình và thủ tục để đạt nhiều thành tích hơn nữa nhằm thiết thực đảm bảo nền an sinh xã hội bền vững trên địa bàn vì mục tiêu BHXH cho mọi NLĐ, BHYT toàn dân./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn