Hiện đại hóa phần mềm quản lý nghiệp vụ BHXH

11/08/2015 07:55 AM


Chiều 11/08, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh có buổi làm việc với các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), Công ty Cổ phần FPT về đánh giá phần mềm lõi của BHXH Việt Nam. Cùng tham gia buổi làm việc có Trung tâm Công nghệ thông tin và Ban Quản lý dự án phần mềm nghiệp vụ BHXH.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tháng 10/2014, BHXH Việt Nam đã thông qua Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2012-2015, trong đó tập trung vào nâng cấp hệ thống phần mềm hiện nay, đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, tiếp đó phát triển phần mềm lõi BHXH và xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về người tham gia BHXH; từng bước triển khai dịch vụ giao dịch điện tử. Năm 2015, BHXH Việt Nam chuẩn bị kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới (WB).

Từ tháng 03/2015, BHXH Việt Nam đã thí điểm phần mềm quản lý nghiệp vụ BHXH 3S do Công ty Cổ phần FPT thực hiện tại cấp Trung ương và 03 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hồ Chí Minh. Sau khi thí điểm sẽ mở rộng triển khai tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Phần mềm 3S là phần mềm sử dụng sản phẩm đóng gói dành cho mảng tài chính công của SAP có khả năng quản lý một khối lượng lớn các đối tượng tham gia BHXH, BHYT; cung cấp các chức năng nền tảng cho xét duyệt, chi trả BHXH và cung cấp giải pháp nền tảng về: Bảo mật, dịch vụ điện tử, quản lý tài liệu, quản lý luồng công việc, là trung tâm hỗ trợ, quản lý quá trình đã được tích hợp sẵn trong một giải pháp tổng thể, không chỉ phục vụ yêu cầu hiện tại trong dự án mà còn giúp BHXH Việt Nam tạo ra một nền tảng công nghệ thông tin vững chắc cho lộ trình các dự án công nghệ thông tin phục vụ quản lý trong tương lai.

Tuy nhiên, khi triển khai còn những khó khăn như phần mềm nghiệp vụ còn phân tán, không đồng bộ thiếu sự chia sẻ thông tin; chưa có cơ sở dữ liệu tập trung về người tham gia BHXH… Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về phạm vi, tính hiệu quả và lộ trình triển khai phần mềm 3S; việc cấp mã định danh cho đối tượng tham gia, thực trạng đáp ứng đường truyền và hệ thống máy chủ để triển khai mục tiêu dài hạn hòa chung cơ sở dữ liệu quốc gia… Đồng thời, các đại biểu đề xuất nhưng giải pháp xây dựng mã định danh duy nhất; triển khai cơ sở dữ liệu đối tượng tham gia BHXH tập trung tại BHXH Việt Nam, nâng cấp phần mềm 3S với các phần mềm khác…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh cho biết: Hiện nay, BHXH Việt Nam có 115 quy trình nghiệp vụ; trong đó có 11 thủ tục hành chính liên quan đến việc thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tại tất cả các cấp. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh nhận định, việc áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình nghiệp vụ là một vấn đề rất khó nhưng phải làm. Qua buổi thảo luận này rất nhiều vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình nghiệp vụ BHXH đã được làm rõ. Thời gian tới, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở 02 Luật phải rà soát toàn bộ thủ tục, quy trình cũ, ban hành quy trình mới phù hợp theo hướng đơn giản, rút gọn nhất. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung đầu tư về hạ tầng kỹ thuật (hệ thống mạng, phần cứng, phần mềm) và tổ chức tập huấn cho cán bộ trong Ngành, đơn vị sử dụng lao động để thực hiện giao dịch điện tử. Do vậy, cần phải có sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, về nghiệp vụ, về con người, cần phải có lộ trình cho cả việc triển khai thực hiện dự án, cũng như việc đánh giá tổng quát những kết quả đạt được, khó khăn và thuận lợi. Phó Tổng Giám đốc đề nghị: các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), Công ty Cổ phần FPT phối hợp với các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam rà soát, đánh giá các quy trình, hồ sơ, thủ tục, phần mềm 3S; từ đó có những đề xuất phù hợp với đặc thù, điều kiện cụ thể của BHXH Việt Nam./.

Nguồn TC BHXH