Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân

13/07/2015 09:00 AM


Ngày 08/07/2015, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh ban hành Công văn số 2502/BHXH-KT yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại.

Theo đó, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố cần tổ chức quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đến toàn thể công chức, viên chức người lao động, đồng thời rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng để tập trung chỉ đạo, tìm biện pháp giải quyết dứt điểm, nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên của cơ quan và tiếp công dân định kỳ của Giám đốc BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH huyện. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cần chú trọng tổ chức đối thoại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo tiếp cận với các tài liệu, bằng chứng, các văn bản pháp luật, các văn bản trả lời, giải quyết của các cơ quan có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể của địa phương để tạo sự đồng thuận chung và cùng giải thích, vận động, thuyết phục người khiếu nại, tố cáo thực hiện theo nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan BHXH giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cần phối hợp với Văn phòng rà soát số đơn thư, công văn đã nhận của công dân, cơ quan, tổ chức và đề nghị của BHXH tỉnh để trả lời hoặc hướng dẫn, giúp địa phương giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân. Các vụ việc có vướng mắc về chính sách, BHXH Việt Nam đã có công văn xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền nhưng quá thời hạn mà chưa có ý kiến trả lời thì phải chủ động đề xuất, liên hệ, bố trí thời gian để Lãnh đạo phụ trách lĩnh vực trực tiếp làm việc với Lãnh đạo Bộ, Ngành có liên quan để được giải quyết. Trong trường hợp thông tin của công dân phản ánh qua đường dây nóng của cơ quan, đặc biệt là những thông tin có nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ công chức trong Ngành, người tiếp nhận thông tin cần nghiên cứu, đề xuất ngay với Lãnh đạo ngành để xử lý kịp thời. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh thực hiện nghiêm túc những yêu cầu trên và báo cáo kết quả số đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng qua rà soát đã giải quyết được và số chưa giải quyết (nêu rõ lí do) về BHXH Việt Nam trước ngày 31/07/2015.

Nguồn TC BHXH