Kon Tum: Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, chi trả BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

15/01/2015 06:36 AM


Trong thời gian qua, BHXH luôn là người bạn đồng hành với NLĐ, góp phần quan trọng trong thực hiện nghĩa vụ an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, công tác giải quyết hồ sơ và chi trả các chế độ được BHXH toàn tỉnh đặc biệt quan tâm.

Kon Tum 140115.jpg

BHXH tỉnh triển khai hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008

Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, từ BHXH tỉnh đến BHXH huyện, thành phố luôn duy trì tốt việc tổ chức làm việc vào sáng ngày thứ bảy hàng tuần (trừ ngày lễ, các ngày nghỉ khác theo quy định) để tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ và nhân dân. Tại BHXH tỉnh, ban lãnh đạo đã chỉ đạo các đơn vị không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ thông qua việc phát huy vai trò đầu mối của phòng Tiếp nhận- Quản lý hồ sơ, linh hoạt từ khâu tư vấn tại chỗ, tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đảm bảo chặt chẽ, đẩy nhanh chu trình luân chuyển, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tạo thuận lợi cho đối tượng, NLĐ và đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ), không để bê trễ, phiền hà trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Tại BHXH huyện, thành phố đều bố trí từ 01 đến 02 viên chức chuyên trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC hoạt động theo cơ chế "Một cửa".

Toàn ngành duy trì việc niêm yết công khai quy trình giải quyết hưởng các chế độ, biểu mẫu rõ ràng, dễ tra cứu. Qua đó, tạo cơ chế kiểm tra, giám sát từ phía đối tượng và NLĐ, đồng thời nâng cao tính khách quan trong nội bộ, khắc phục tình trạng khép kín trong tác nghiệp, phòng ngừa phát sinh tiêu cực trong thực hiện các TTHC. Tăng cường đẩy mạnh hoạt động Website BHXH tỉnh, cung cấp đầy đủ biểu mẫu, văn bản hướng dẫn, thuận lợi cho việc tra khảo trên mạng Internet, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho đối tượng. Duy trì hoạt động Đường dây nóng đảm bảo liên tục 24/24 giờ trong ngày, để tiếp nhận ý kiến phản ánh từ các tổ chức, công dân nhằm kịp thời ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, viên chức trong thực thi nhiệm vụ công vụ.

Đặc biệt, từ tháng 02/2014 đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại BHXH tỉnh và triển khai đại trà đến BHXH cấp huyện từ tháng 12/2014; và chính thức tổ chức giao dịch BHXH trên Internet; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại đơn vị sử dụng lao động từ đầu tháng 11/2014.

Năm 2014, BHXH toàn tỉnh đã giải quyết cho 7.929 lượt người hưởng chế độ BHXH; khoảng 757.000 lượt người được quỹ BHYT thanh toán kinh phí KCB, tăng khoảng 20.260 lượt (2,8%) so với năm 2013; với tổng số tiền chi trả tương ứng là 456,777 tỷ đồng, tăng 49,65 tỷ đồng (12,2%) so với năm 2013.

Khối lượng công việc, hồ sơ, hồ sơ giao dịch trong năm rất lớn, nhưng với việc triển khai hàng loạt các hoạt động trên, công tác giải quyết hồ sơ hưởng chế độ và chi trả BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của ngành BHXH tỉnh luôn đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng quy định, thuận lợi cho đối tượng trong tham gia và thụ hưởng, tạo được sự đồng thuận trong dư luận xã hội./.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn