Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ

31/03/2014 09:19 AM


Ngày 31/12/2013, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch 5438/KH-BHXH về công tác cải cách hành chính năm 2014. Theo đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và phương thức tổ chức, tạo thuận lợi cho các đơn vị trong Ngành trong triển khai thực hiện. Vì vậy, ngay từ quý đầu năm, công tác cải cách hành chính của Ngành đã đi vào nề nếp.


Hoạt động của bộ phận “một cửa” tại BHXH tỉnh Đồng Nai

Kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp chức năng, nhiệm vụ

Thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyết giải quyết, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để doanh nghiệp, đơn vị, nhân dân, người lao động nhận được kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất. Trong Quý I, không phát sinh thêm thủ tục hành chính mới và cũng không nhận được phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính. Đến nay, công bố 118 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Trang tin điện tử của Ngành; niêm yết công khai các thủ tục hành chính thống nhất trong toàn Ngành; tiến hành cập nhật lên cơ sở dữ liệu Quốc gia và đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) công bố công khai bộ thủ tục hành chính của Ngành để mọi cá nhân, tổ chức có thể tìm hiểu và thực hiện. Việc tiếp nhận hồ sơ - giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đã và đang đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới.

Đồng thời, trong Quý I, BHXH Việt Nam triển khai xây dựng các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của một số đơn vị được thành lập mới; sửa đổi và bổ sung thông tin về các đơn vị đổi tên; phê duyệt quy họach cán bộ quản lý cấp phòng các đơn vị trực thuộc cơ quan BHXH Việt Nam giai đoạn 2010-2015; phê duyệt quy hoạch bổ sung nguồn cán bộ quản lý cấp phòng, cấp huyện đến năm 2015 thuộc BHXH 09 tỉnh, thành phố; có văn bản gửi Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị thỏa thuận danh sách quy hoạch bổ sung chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố giai đoạn 2010-2015; dự thảo một số văn bản hướng dẫn quy hoạch nguồn cán bộ quản lý thuộc cơ quan BHXH Việt Nam giai đoạn 2016-2021. Đồng thời, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 05 công chức giữ chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh; bổ nhiệm 15 viên chức quản lý cấp phòng trực thuộc cơ quan BHXH Việt Nam; phê duyệt điều động, bổ nhiệm, bộ nhiệm lại 16 Trưởng phòng thuộc BHXH tỉnh và 13 Giám đốc BHXH cấp huyện.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao của Ngành, trên cơ sở Đề án vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, BHXH Việt Nam có Quyết định giao bổ sung 26 biên chế công chức, viên chức cho một số đơn vị thuộc hệ thống BHXH Việt Nam, trong đó có 06 biên chế cho 02 đơn vị được thành lập mới. Như vậy, đến nay đã hoàn thành xong việc phân bổ 20.500 biên chế được Bộ Nội vụ giao năm 2012 cho tất cả các đơn vị trong toàn Ngành. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 1611/KH-BHXH ngày 07/05/2013 về tuyển dụng viên chức Ngành BHXH năm 2013, phê duyệt kết quả thi tuyển viên chức đối với 1.753 thí sinh trúng tuyển vào làm việc tại BHXH 63 tỉnh, thành. Việc tuyển dụng được thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh, đảm bảo công khai, công bằng, đúng quy định. Bên cạnh đó, ban hành Kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2014; cử 01 công chức đi học lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp; 33 công chức, viên chức đi công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài và 06 người tham gia các khoá đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do các đơn vị ngoài Ngành tổ chức.

Phân bổ dự toán, cấp kinh phí chi, đổi mới cơ chế tài chính

BHXH Việt Nam tiếp tục tham gia với Chính phủ, Bộ, ngành xem xét, đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT và các chính sách liên quan để phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng xong trước ngày mùng 10 để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng. Hiện số người nhận qua tài khoản ATM tại 59 tỉnh, thành phố là 121.083 người. Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện tại 61/63 tỉnh, thành. Riêng Hà Nội và TP.HCM, do số người hưởng và số tiền chi trả lớn nhất cả nước, nên đang tổ chức triển khai dần tại một số huyện ngoại thành trước.

Công tác phân bổ dự toán năm 2014, cấp kinh phí chi quản lý bộ máy và cấp kinh phí chi BHXH, khám, chữa bệnh BHYT đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đơn vị trong và ngoài Ngành. Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính, trong Quý I, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị mình trên tinh thần triệt để tiết kiệm, đảm bảo hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đã xây dựng dự thảo Quy chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, hiện đang lấy ý kiến Bộ Tài chính. Trong thời gian tới, sẽ từng bước chuyển dần các đơn vị sự nghiệp sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đảm bảo một phần kinh phí hoạt động.

Ứng dụng CNTT, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Trong Quý I, BHXH Việt Nam đã triển khai hai phần mềm Quản lý nhân sự và Thi đua – Khen thưởng để đưa vào sử dụng toàn Ngành. Về áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008, hiện đã có 14 BHXH tỉnh, thành phố và 30 BHXH quận, huyện được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận phù hợp Tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Ngoài ra, đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL này tại 49 BHXH tỉnh, thành, 350 BHXH quận, huyện và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam trong năm 2014.

Như vậy, có thể nói, việc xây dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm trong Quý I được quan tâm, chỉ đạo, thực hiện đúng quy định; hoạt động “một cửa” tại BHXH các địa phương được duy trì tốt, thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản, thuận lợi; tổ chức bộ máy được kiện toàn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức nâng cao. Các quý tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW; hoàn thiện Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”; xây dựng, nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong Ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Nguồn TC BHXH