Đồng Nai: Nâng cao chất lượng KCB để thu hút người tham gia BHYT

11/11/2013 02:19 AM


Đó là vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại buổi giám sát về triển khai công tác KCB BHYT do Ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức.

Đồng Nai là tỉnh đông dân, kinh tế khá phát triển, nhưng hiện tỷ lệ người tham gia BHYT chỉ đạt 62,5%, riêng BHYT tự nguyện mới chỉ thu hút được chưa đầy 20%. Nguyên nhân của tình trạng này là do còn quá nhiều bất cập trong công tác đăng ký KCB ban đầu, chuyển tuyến, cũng như chất lượng KCB ở tuyến dưới còn hạn chế.

Theo lý giải của đại diện Sở Y tế và BHXH tỉnh, thì việc phân bổ thẻ BHYT về các cơ sở y tế tại các tuyến được dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản: theo quy định phân tuyến của Luật BHYT; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ và trình độ chuyên môn của các cơ sở y tế; sự tự nguyện lựa chọn của người dân trong đăng ký cơ sở KCB ban đầu… Việc thực hiện trên là nhằm tránh tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên, nâng cao trình độ tuyến dưới, cũng như tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong đi lại, khám và điều trị bệnh.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là chất lượng KCB ở tuyến y tế xã, phường, thậm chí là tuyến huyện còn hạn chế; một số cơ sở y tế không đáp ứng được nhu cầu khám chữa các bệnh mãn tính, bệnh nặng, bệnh phải điều trị dài ngày như ung thư, chạy thận nhân tạo, tim mạch…, dẫn đến người dân thiếu niềm tin và không mặn mà khi được phân thẻ vào những cơ sở này. Không ít người dân chấp nhận chi trả trái tuyến vì thủ tục chuyển tuyến khó khăn…Một thực tế khác là nhiều người dân có nhu cầu KCB ở bệnh viện tuyến tỉnh nhưng không được đáp ứng, trong khi đó một số bệnh viện tuyến tỉnh có đội ngũ bác sĩ đông, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ lại được phân ít thẻ BHYT, dẫn đến thiệt thòi cho người bệnh và lãng phí ở những bệnh viện này.

Để giải quyết những vấn đề bất cập nêu trên, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh trên cơ sở quy định Luật BHYT, nghiên cứu và linh động phân bổ thẻ BHYT sao cho hợp lý, khai thác được hiệu quả và chất lượng KCB ở những cơ sở y tế có điều kiện tốt; việc phân bổ thẻ cũng cần tổ chức sao cho thuận lợi cho người dân, để họ được hưởng dịch vụ KCB tốt nhất; đồng thời ngành y tế phải từng bước nâng cao chất lượng KCB ở các tuyến dưới. Khi chất lượng KCB được nâng lên, sẽ thu hút được sự tham gia của người dân, cũng như họ không phải chạy lên tuyến trên vì không tin tưởng chất lượng của tuyến dưới.

Nguồn: baodongnai.com.vn