Hướng tới chuyển giao dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm

24/03/2023 09:15 AM


UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm 2023 này sẽ tiếp tục nghiên cứu, thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Lâm Hà
Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Lâm Hà

Một báo cáo gần đây cho biết, tổng số TTHC tỉnh đang thực hiện tiếp nhận tại địa phương gồm 1.860 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.402 thủ tục, cấp huyện 293 thủ tục và cấp xã 165 thủ tục. 

Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,25%, trong đó đã giải quyết xong 471.026 hồ sơ; số giải quyết đúng hạn là 462.796 hồ sơ. Với cấp huyện, tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 97,87%, trong đó, số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong 89.202; số giải quyết đúng hạn 87.302 hồ sơ. Còn với cấp xã, số hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn đạt 99,87%, trong đó tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong 445.450 hồ sơ, số giải quyết đúng hạn là 444.900 hồ sơ.

Nếu tính cả việc tiếp nhận và giải quyết TTHC năm 2022 và cả quý I năm 2023, tổng số tiếp nhận toàn tỉnh 1.385.909 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn 1.376.341 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,31% và chỉ có 9.568 hồ sơ bị trễ hạn.

Trong năm 2022, Lâm Đồng cũng hoàn thành việc chuyển giao cho Bưu điện tỉnh - đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ đầu vào, trả kết quả giải quyết hồ sơ theo quy định pháp luật đối với tất cả các lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện.

Tỉnh cũng đã hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh; xây dựng kho dữ liệu cá nhân, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp; kết nối hệ thống về cấp lý lịch tư pháp; gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, tạo cơ sở hình thành dữ liệu chính xác; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; triển khai việc cấp Thẻ căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và tại Bộ phận Một cửa cấp huyện.

Riêng với việc thí điểm việc tiếp nhận giải quyết TTHC theo mô hình phi địa giới hành chính, Lâm Đồng đã cho chuyển Bộ phận Một cửa của UBND Phường 4, TP Đà Lạt sang Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ đầu tháng 9/2022 để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ của phường tại đây. Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cũng triển khai việc tiếp nhận 12 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Đà Lạt tại đây để giảm áp lực tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố. 

“Hiện nay, tỉnh mới bước đầu chuyển vị trí địa điểm tiếp nhận và trả kết quả. Để thực hiện mô hình giải quyết hồ sơ TTHC phi địa giới hành chính theo yêu cầu của tỉnh sẽ phải chờ khi cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia hoàn thiện mới có thể triển khai được” - một cán bộ phụ trách công tác CCHC của UBND TP Đà Lạt cho biết.

Tỉnh cũng tăng cường rà soát các TTHC, xây dựng danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, giải quyết TTHC. Cụ thể, trong năm 2022, tỉnh đã cho rà soát, ban hành 1.210 dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 491 dịch vụ công toàn trình và 719 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 224.910 hồ sơ trực tuyến trong tất cả các lĩnh vực, chiếm tỷ lệ 28,30% số hồ sơ, tăng nhiều so với thời gian trước.

Báo Lâm Đồng