5 xu hướng thương mại điện tử nổi bật tại Việt Nam

08/06/2022 01:49 PM


5 xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) nổi bật này được dự đoán sẽ có tác động đáng kể đến hệ sinh thái TMĐT trong năm 2022.
 
Báo cáo Toàn cảnh ngành TMĐT Việt Nam 2021 vừa được Lazada Việt Nam phối hợp với các chuyên gia và đơn vị đối tác phát triển. Báo cáo đã đưa ra các xu hướng TMĐT nổi bật tại Việt Nam trong năm qua cũng như dự đoán những xu hướng này sẽ kéo dài trong những năm tới.
 
• MUA SẮM KẾT HỢP GIẢI TRÍ (SHOPPERTAINMENT)
 
Trong những năm gần đây, các hình thức giải trí và sự kiện trực tuyến ghi nhận sự tăng trưởng đột biến, một phần đến từ tác động của COVID-19, nhưng phần lớn là do sự chào đón của người tiêu dùng dành cho Shoppertainment - hoạt động mua sắm kết hợp với giải trí. 
 
Với các trải nghiệm tương tác phong phú, Shoppertainment đã thâm nhập một cách hiệu quả vào thói quen của người tiêu dùng trực tuyến và trở thành xu hướng dẫn đầu trên TMĐT năm 2021.
 
So với trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, doanh số hằng ngày ghi nhận từ những buổi phát trực tiếp livestream tăng gấp 5 lần; lượng người mua trung bình mỗi ngày thông qua buổi phát trực tiếp livestream tăng hơn 120% và số lượt xem livestream trung bình mỗi ngày tăng gấp 2 lần.
 
• MUA SẮM HÀNG BÁCH HÓA CHUYỂN DỊCH TỪ NGOẠI TUYẾN SANG TRỰC TUYẾN
 
Bách hoá trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định kể từ khi đại dịch bắt đầu xảy ra ở Việt Nam. Theo báo cáo của Deloitte, các mặt hàng nhu yếu phẩm hằng ngày, trước đây vốn được tiêu thụ chủ yếu thông qua các kênh truyền thống, giờ đã trở thành mặt hàng trực tuyến bán chạy nhất trong thời kỳ giãn cách xã hội.
 
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Google, Temasek, Bain & Company, trong số các ngành hàng trên TMĐT, bách hoá trực tuyến dự kiến sẽ là động lực phát triển chính cho nền TMĐT của Đông Nam Á trong vài năm tới. Mặt hàng bách hóa hiện chiếm hơn 50% tổng chi tiêu bán lẻ ở Đông Nam Á. 
 
Hơn nữa, đà tăng trưởng của hoạt động mua sắm hàng bách hóa trực tuyến sẽ không dừng lại sau giai đoạn giãn cách xã hội bởi COVID-19. Theo đó, 58% người tiêu dùng Việt được khảo sát cho rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm hàng bách hóa trên nền tảng TMĐT bởi sự tiện lợi và 53% người tiêu dùng Việt thừa nhận rằng mua hàng bách hoá trực tuyến đã trở thành một phần trong thói quen của họ. 
 
• SỰ THỊNH HÀNH CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH TRỰC TUYẾN
 
Thị trường TMĐT tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển lớn thông qua sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng DN mới tham gia TMĐT trong hai năm qua. Tỷ lệ DN tham gia nền tảng TMĐT tăng từ 17% trong năm 2019 lên 22% trong năm 2020. 
 
Bên cạnh đó, tỷ lệ DN nhận được đơn đặt hàng thông qua các nền tảng TMĐT cũng tăng từ 19% vào năm 2019 lên 29% vào năm 2020. Có thể nói, xây dựng mô hình kinh doanh trực tuyến nói chung và kinh doanh trên TMĐT nói riêng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách vật lý giữa nhà bán hàng và khách hàng tiềm năng, thiết lập kênh kinh doanh hiệu quả, thông suốt, rút ngắn khoảng cách cung - cầu bằng cách theo dõi dữ liệu cụ thể và tận dụng các công cụ kỹ thuật số linh hoạt. Do đó, đầu tư vào các kênh TMĐT và ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh sẽ giúp các DN thuộc mọi quy mô duy trì kinh doanh hiệu quả, thậm chí tăng trưởng tốt trước những bất ổn kinh tế. 
 
 
• LOGISTICS NỘI BỘ LÀ CHÌA KHÓA TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT TRONG CẠNH TRANH
 
Giai đoạn trước COVID-19, phần lớn các nền tảng TMĐT và các nhà bán lẻ thường chọn hình thức giao hàng bởi các đối tác logistic để tiết kiệm chi phí. Nhưng dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và địa phương, thách thức sự phối hợp giữa người bán và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, kho bãi và hậu cần trong việc cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trước những thách thức này, bên cạnh việc duy trì hợp tác với các đối tác logistics, các nền tảng TMĐT cũng đang dành mối quan tâm và đầu tư lớn hơn vào việc phát triển dịch vụ logistics nội bộ, nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn được thông suốt. Do đó, các công ty trong khu vực và địa phương đã phải tái thiết kế cơ sở hạ tầng của họ để quy trình xử lý đơn hàng và giao hàng diễn ra thông suốt hơn. 
 
Mô hình logistics nội bộ cho phép kiểm soát hàng tồn kho, lựa chọn loại hình vận tải, tính linh hoạt trong quản lý và đảm bảo đáp ứng đầy đủ mong đợi của khách hàng.
 
• HOẠT ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG GIÚP CÁC THƯƠNG HIỆU NÂNG CAO GIÁ TRỊ VÀ KẾT NỐI VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG
 
Theo nhiều báo cáo và khảo sát, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng lựa chọn các thương hiệu tạo ra giá trị khác biệt và có ý nghĩa trong cộng đồng - đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch. Các thương hiệu ngày nay cần nỗ lực trong việc tạo ra kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng, đặc biệt là thông qua các hoạt động có ý nghĩa cộng đồng, từ đó tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
 
Báo cáo “Global Marketing Trends 2020” của Deloitte cho thấy các công ty có nhiều hoạt động, sáng kiến vì cộng đồng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng hơn, cả về thị phần và tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm, đồng thời đạt được sự hài lòng của nhân viên và khách hàng cao hơn. 
 
D.Q (theo itcvietnam)

https://baohiemxahoi.gov.vn