Chính phủ Úc chi 1 tỉ đô la xây dựng hệ thống phúc lợi xã hội

19/11/2015 03:29 AM


Chính phủ liên bang Úc đã quyết định chi 1 tỉ đô la để cải cách hệ thống thanh toán phúc lợi xã hội với sự tham gia thiết kế và xây dựng của ngành công nghệ thông tin truyền thông.

Hệ thống phúc lợi xã hội mới sẽ thay thế hệ thống thanh toán phúc lợi đã hoạt động từ những năm 1980 và thực hiện thanh toán khoảng 100 tỷ đô la cho 7,3 triệu đối tượng hưởng mỗi năm.

Uc 191115.jpg

Năm 2014, Ủy ban Kiểm toán quốc gia đã đề xuất với Chính phủ thay thế hệ thống phúc lợi hiện nay do hệ thống đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua và có nhiều phức tạp về cơ cấu và chính sách.

Bộ trưởng Bộ Dịch vụ con người, Thượng nghị sĩ Marise Payne đánh giá việc chuyển đổi này là dấu mốc đầu tiên của chương trình chuyển đổi cơ sở hạ tầng thanh toán phúc lợi và là cải cách hệ thống phúc lợi xã hội lớn nhất từ trước đến nay trên toàn thế giới.

Trong năm tới, Bộ Dịch vụ Con người sẽ bắt đầu hoạt động quan trọng đầu tiên  là chọn ra một nhà cung cấp phần mềm lõi đảm bảo tích hợp được nền tảng công nghệ có sẵn.

Chính phủ mong muốn hệ thống mới này sẽ phát hiện sớm các gian lận và sai sót, tối đa hóa lợi ích của chính phủ điện tử và cắt giảm chi phí cung cấp dịch vụ cho người dân.

Bộ Dịch vụ Con người đã thanh toán 159,2 tỷ đô la Úc cho hơn 26,5 triệu người tham gia thông qua 431 điểm giao dịch từ năm 2013-2014. Cuối năm 2016, khi hệ thống mới đi vào hoạt động thì việc thực hiện thanh toán sẽ được thực hiện trực tuyến và dễ dàng hơn.

Theo hồ sơ mời thầu, hệ thống thanh toán mới sẽ được trang bị một các quy tắc chung cho tất cả các thanh toán phúc lợi nên có thể nhanh chóng điều chỉnh trước những thay đổi chính sách của Chính phủ.

Phần mềm này sẽ kiểm chứng xem người dân có đủ điều kiện và quyền lợi để được thanh toán các khoản trợ cấp và hưởng các dịch vụ hay không. Ngoài ra phần mềm còn được trang bị hạ tầng BI cho phép Chính phủ đánh giá tác động của các lựa chọn thay đổi chính sách.

Hệ thống này cũng cho phép bộ phận nghiệp vụ thực hiện các biên nhận thanh toán nhanh chóng hơn, tránh chồng tréo, trùng lặp và tăng cường tiếp cận dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến khi các dịch vụ cung cấp được cải cách thông qua các kênh truyền hình trực tuyến và cho phép người dân tiếp cận nhiều hơn tới các dịch vụ phúc lợi thông qua bên thứ ba.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn