Ðối tượng nào bị ảnh hưởng khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế?

12/10/2015 02:01 AM


Thông tư Liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) trên toàn quốc do Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính đang xây dựng, dự kiến ban hành vào tháng 11/2015 với khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh giá. Trang Thông tin điện tử BHXH Việt Nam đăng tải một số nội dung trao đổi giữa ThS. Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế với Báo Sức khỏe và Đời sống xung quanh vấn đề này.

Dieu chinh gia 02 121015.jpg
Nếu tự chi trả kinh phí KCB, người dân có thu nhập trung bình sẽ gặp khó khăn. (Ảnh minh họa- Nguồn Internet).

Chung một mức giá giữa các bệnh viện đồng hạng

Trả lời về thông tin tới đây 1.800 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh giá khiến dư luận quan tâm, ông Nguyễn Nam Liên cho biết: Theo thông tư sắp ban hành, khoảng 1.800 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, bao gồm: giá khám bệnh (theo hạng BV); giá ngày giường (theo hạng BV và chuyên khoa) và giá dịch vụ kỹ thuật, nhóm kỹ thuật (áp dụng chung cho các hạng BV). Bên cạnh đó, 26 loại hình dịch vụ y tế với hàng chục ngàn hạng mục thuộc các chuyên ngành: hồi sức cấp cứu, chống độc, nội khoa, nhi khoa, ngoại lao, da liễu, tâm thần, nội tiết, ngoại khoa, bỏng, ung bướu, phụ sản, tạo hình thẩm mỹ, nội soi... được kết cấu giá theo mức phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt, loại I, II và III.

Thông tư trên trước mắt chỉ áp dụng thanh toán cho bệnh nhân BHYT. Đối với người không có thẻ BHYT - chủ yếu là người lao động tự do, nông dân, diêm dân và người cận nghèo (chiếm gần 30% dân số) - vẫn áp dụng mức giá đang thực hiện nên không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, giá khám chữa bệnh bao gồm cả tiền lương của nhân viên y tế sẽ được thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Cũng theo ông Nguyễn Nam Liên, giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho BV, mà quan trọng hơn cả nó là cơ sở để cơ quan BHXH thay mặt cho người dân thanh toán cho BV, không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT (hoặc mức "bồi hoàn" chi phí khám, chữa bệnh của BHYT cho người bệnh có thẻ BHYT).

Theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ được tiến hành như sau: Đến năm 2016: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp; Đến năm 2018: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý. Đến năm 2020: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, khi Thông tư này được ban hành, các địa phương có còn tự quyết khung giá viện phí như hiện nay không, ông Liên cho biết: Nếu trước đây, Bộ Y tế chỉ ban hành khung giá, các địa phương tự xây dựng giá và HĐND tỉnh, thành phố phê duyệt, còn trong Thông tư này, Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cố định và các BV cùng hạng trên toàn quốc sẽ cùng áp dụng. Trước đây, việc mỗi tỉnh quy định một mức giá cũng dẫn đến vô lý là cùng hạng BV nhưng mức giá giữa các tỉnh khác nhau. Có tỉnh nghèo nhưng do đông người nghèo, được cấp thẻ BHYT miễn phí, tỷ lệ dân tham gia BHYT lớn nên mạnh dạn phê duyệt mức giá cao, sát khung. Còn các tỉnh khấm khá nhưng có tỷ lệ dân tham gia BHYT thấp nên phê duyệt mức giá thấp. Người dân đi khám bệnh giữa các tỉnh sẽ bị thiệt thòi.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Nam Liên cho hay, chi phí cho một kỹ thuật giữa các BV là như nhau. Nhưng trước đây các BV tuyến huyện thường bị quy định thấp hơn, dẫn đến việc thu không đủ bù chi nên BV tuyến dưới không triển khai dịch vụ.

Người có thẻ BHYT không bị tác động khi tăng viện phí

Dieu chinh gia 121015.jpg
ThS. Nguyễn Nam Liên (Ảnh- Nguồn Internet).

Trước những băn khoăn của dư luận về tác động của việc tăng giá viện phí lần này, ông Nguyễn Nam Liên giải thích, việc tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ khuyến khích các BV phát triển, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các BV cũng có thêm kinh phí để mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kít xét nghiệm với chất lượng cao. Đồng thời giữa các BV cũng sẽ cạnh tranh với nhau nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ bởi nếu không thì sẽ có BV phải đóng cửa.

Đối với người có thẻ BHYT: Khoảng 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT là có lợi, vì được ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi khám chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% (từ 31/12/2014 trở về trước được thanh toán 95%, trừ trẻ em

Đối với Quỹ BHYT, hiện Quỹ vẫn đang có thể cân đối được hết 2017-2018 sau đó có thể điều chỉnh mức đóng. Mức đóng cho phép tối đa của Luật BHYT là 6%, nên sẽ cân nhắc vấn đề này.

Ông Nguyễn Nam Liên cũng cho biết, việc điều chỉnh giá viện phí lần này sẽ tác động nhiều đến gần 30% số dân chưa tham gia BHYT. Với lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế như hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là đẩy nhanh độ bao phủ của BHYT để bệnh nhân không phải nặng gánh chi trả thêm.

Các phân tích cho thấy so với khung viện phí hiện hành, nếu tự chi trả thì người dân có mức thu nhập trung bình chắc chắn gặp khó khăn trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính điều trị lâu dài.

Đặc biệt, việc điều chỉnh giá cũng là để thực hiện điều chuyển ngân sách nhà nước cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Người dân khi tham gia BHYT không may bị ốm đau sẽ được thanh toán cơ bản chi phí khám, chữa bệnh, giảm chi từ tiền túi. Vì vậy, mỗi người dân cần thấy rõ giá trị của BHYT khi không may bị ốm đau, đồng thời nhận thức đây là chính sách an sinh xã hội, nhiều người hỗ trợ một người trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh./.

PV (Theo Báo SK&ĐS)