Điều chỉnh mức đóng BHYT HSSV: Đảm bảo quyền lợi cho HSSV

10/09/2015 01:20 AM


Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, năm học 2015- 2016 là năm đầu tiên HSSV tham gia BHYT theo năm tài chính, đồng thời điều chỉnh mức đóng BHYT từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%. Chia sẻ những băn khoăn của các phụ huynh HSSV về sự gia tăng mức phí, ông Lê Văn Khảm- Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết:

- Việc tổ chức thu BHYT đối với các đối tượng tham gia BHYT trong đó có HSSV đã được Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn trong Thông tư liên tịch về tổ chức thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Theo hướng dẫn mới này, việc thu BHYT HSSV sẽ được thực hiện theo năm tài chính, nghĩa là từ ngày 1/1 đến hết tháng 12 của năm đó, thay vì thu theo năm học như trước đây. Sở dĩ có sự thay đổi về cách thu này là vì HSSV cũng có thể thuộc nhiều đối tượng khác nhau như người nghèo, gia đình cận nghèo, thân nhân sĩ quan quân đội, người dân tộc thiểu số… Các đối tượng này đều được NSNN hỗ trợ toàn bộ hoặc hỗ trợ một phần mức đóng, và được phân bổ theo năm tài chính. Việc điều chỉnh thu theo năm tài chính sẽ giảm được TTHC, thuận lợi hơn trong thực hiện BHYT.

Những vướng mắc khi bắt đầu thực hiện hướng dẫn này là do chúng ta có một giai đoạn chuyển tiếp, cộng dồn 3 tháng cuối năm 2015 với năm 2016. Chính vì vậy để việc thu nộp BHYT HSSV giảm thời gian, cũng như giảm TTHC, có trường đã thu gộp 15 tháng, điều đó vô tình đã tạo áp lực ban đầu khi các hộ gia đình phải đóng nhiều khoản thu đầu năm học một lúc.

* PV: Nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng chi phí này tạo sức ép kinh tế đối với các gia đình, thưa ông?

- ông Lê Văn Khảm:

Việc đóng BHYT trên mức lương cơ sở chính là dựa trên điều kiện kinh tế- xã hội. Hiện nay, toàn bộ HSSV đã được NSNN hỗ trợ mức đóng. Cụ thể, HSSV là con em gia đình nghèo, đối tượng cận nghèo sinh sống ở vùng khó khăn được NSNN hỗ trợ 100%; HSSV thuộc hộ cận nghèo còn lại được hỗ trợ 70%, nhưng hiện đã có tới 33 tỉnh, thành phố dùng ngân sách địa phương hỗ trợ 30% mức phí còn lại. Ngoài ra còn có con em sĩ quan quân đội, sĩ quan công an cũng được hỗ trợ thẻ BHYT… Các đối tượng HSSV còn lại khi tham gia BHYT cũng được NSNN hỗ trợ 30%. Vì vậy, tôi cho rằng việc tăng mức đóng BHYT HSSV tác động đến kinh tế hộ gia đình không lớn.

* Vấn đề luôn được người dân quan tâm là mức phí BHYT tăng thì chất lượng KCB và quyền lợi người sử dụng thẻ BHYT thế nào? Ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

- Một trong những lý do để chúng ta điều chỉnh mức tăng là quyền lợi BHYT đã được mở khá rộng. Đơn cử như đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số không còn phải cùng chi trả 5% chi phí KCB. Một số trường hợp bệnh không được quỹ BHYT chi trả thì nay lại được. Ví dụ như tổn thương thể chất tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật, điều trị tật khúc xạ đối với trẻ em dưới 6 tuổi… Bên cạnh đó, việc mở thông tuyến điều trị theo lộ trình cũng làm tăng cơ hội tiếp cận cơ sở y tế tốt hơn cho mọi đối tượng tham gia BHYT, trong đó có HSSV...

Một điều nữa là trên thực tế, kỹ thuật chẩn đoán điều trị liên tục được ứng dụng tại Việt Nam. Các loại thuốc mới, tính năng tác dụng hiệu quả hơn thế hệ cũ cũng đã được sử dụng. Như vậy, chi phí y tế có xu hướng gia tăng. Cho nên, việc điều chỉnh mức phí để phù hợp với sự gia tăng này. Đó cũng cách để đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người tham gia BHYT.

* Nhiều phụ huynh cho rằng việc tham gia BHYT là chưa thiết thực và không hiệu quả do nhiều HSSV không phải sử dụng đến thẻ BHYT để KCB. Ông nhận xét gì về ý kiến này?

- Luật BHYT yêu cầu mọi đối tượng đều bắt buộc tham gia BHYT. Cho nên, ở đây không thể nói đến chuyện “thích” hay “không thích” tham gia BHYT mà cần phải tuân thủ quy định của pháp luật. Vấn đề thứ hai là các bậc phụ huynh cũng có thể thấy rằng, việc tham gia BHYT cho con em mình có nhiều thuận lợi. Lợi trước nhất là về quyền lợi KCB, thực tế có rất nhiều trường hợp đau yếu đi KCB có phi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, mà nếu không có quỹ BHYT thì gia đình dễ rơi vào cảnh khánh kiệt. Điều này đã được khẳng định rõ ràng rồi.

Có nhiều bậc phụ huynh nói rằng con cái của họ không mấy khi phải dùng đến thẻ BHYT. Tôi cho rằng, đó là điều rất may mắn, bởi không ai tham gia BHYT để mong ốm đau, đi KCB. Chúng ta tham gia BHYT để khi ốm sẽ được quỹ BHYT chi trả, hỗ trợ cho kinh tế của mình để đảm bảo sức khỏe. Trường hợp khác là do các phụ huynh ngại phiền hà về mặt TTHC, chất lượng KCB không được như mong muốn cho nên không muốn tuân thủ quy định thông thường về KCB theo tuyến. Tôi nghĩ rằng, chỉ vì các lý do như vậy mà chúng ta không mua BHYT chính là làm mất cơ hội của con em mình và vô hình trung đã truyền tải một thông điệp chưa chính xác về BHYT đối với các em. Tham gia BHYT là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, sự chia sẻ trong cộng đồng cũng như sự công bằng giữa các đối tượng. Mình không sử dụng đến, nhưng có biết bao nhiêu người khác đang ốm đau và thật sự phải cần đến sự hỗ trợ của BHYT. Đây là điều mang tính nhân văn rất cao cả, tính xã hội rất lớn mà chúng ta đang muốn truyền cho thế hệ trẻ hiểu.

Hơn nữa, HSSV tham gia BHYT còn có được quyền lợi hơn các đối tượng khác khi quỹ BHYT được phép để lại một phần nhằm thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các nhà trường. Khi chúng ta có quỹ này, sẽ tạo điều kiện cho y tế trường học phát triển và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là CSSK cho các em…

* Xin cảm ơn ông!

Nguồn baobaohiemxahoi.vn