CUỘC “CHUYỂN HƯỚNG” TRONG BẢO HIỂM Y TẾ

05/08/2015 07:34 AM


Việc đổi mới chính sách tài chính y tế theo tinh thần Nghị quyết 46 đã được thực hiện hiệu quả, trong đó, một trong những nội dung quan trọng hỗ trợ an sinh là định hướng chuyển dần ngân sách cấp trực tiếp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Cuộc “chuyển hướng” này được đánh giá là trúng với mục tiêu nâng cao tỉ lệ tham gia BHYT trong nhân dân.

Cuộc “chuyển hướng” trong bảo hiểm y tếNgành y tế đạt nhiều thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 46.

Thành tựu quan trọng

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Tuổi thọ trung bình từ 70 tuổi năm 2005 lên 73,2 tuổi năm 2014; tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm; nhiều bệnh dịch nguy hiểm được khống chế; đạt được nhiều mục tiêu thiên niên kỷ giai đoạn từ 1990 - 2015 liên quan đến lĩnh vực y tế; tỉ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi 14,9%0 năm 2014,... Bên cạnh đó, hệ thống y tế Việt Nam tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện. Mạng lưới y tế công lập hiện được triển khai rộng khắp từ thôn - bản, xã - phường, huyện (mạng lưới y tế cơ sở) đến tuyến tỉnh và trung ương.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT là nỗ lực của nước ta và được quốc tế đánh giá mang tính hội nhập cao, có những điểm hết sức quan trọng như: Bắt buộc tham gia BHYT, tham gia theo hộ gia đình, mở rộng quyền lợi cho người bệnh, người có công, người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, người sống ở vùng KTXH khó khăn, huyện/xã đảo, mở tuyến điều trị theo lộ trình, quy định cụ thể việc sử dụng kết dư quỹ BHYT.

Hướng đến người nghèo

Tỉ lệ người tham gia BHYT đã tăng nhanh: Từ trên 28% năm 2005 (chủ yếu là người làm công ăn lương, người nghèo được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ), đến hết năm 2014, số người tham gia BHYT đã đạt 71,6% dân số, tổng số thu BHYT ước đạt hơn 53.000 tỉ đồng, tổng số chi ước đạt hơn 45.500 tỉ đồng. Chính phủ đã quyết định nhiều cơ chế chính sách để hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ bảo hiểm cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, hỗ trợ người cận nghèo 70% mệnh giá thẻ, khuyến khích các địa phương sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia BHYT.

Đến nay, chi phí khám chữa bệnh từ nguồn tài chính công đang tăng dần tỉ trọng trong tỉ lệ chi chăm sóc sức khỏe so với chi từ tiền túi hộ gia đình. Tỉ lệ chi từ tiền túi hộ gia đình cho chăm sóc sức khoẻ của Việt Nam giảm từ 57,31% năm 2006 xuống còn 48,83% năm 2012; phấn đấu giảm xuống còn dưới 45% năm 2015 và dưới 40% vào năm 2020. Nguồn thu từ BHYT cũng đã trở thành nguồn thu chính tại các cơ sở khám chữa bệnh. Số thu viện phí và BHYT thanh toán giai đoạn 2006-2010 ước khoảng 76.559,2 tỉ đồng, bằng 4,2 lần giai đoạn 2001-2005 (ước 18.231 tỉ đồng) và có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây do mở rộng các dịch vụ cung cấp cho người bệnh, đáp ứng được khoảng gần 60% tổng số chi của các bệnh viện.

Thời gian tới, để phù hợp với tình hình mới và khắc phục những tồn tại, bất cập, ngành y tế phối hợp với BHXH Việt Nam và các ngành liên quan đưa ra các giải pháp thực hiện Nghị quyết 46: Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tiếp tục đổi mới hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản có chất lượng; quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, ưu tiên đầu tư phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở...

Nguồn: Báo Lao động