6 tháng cải cách hành chính ngành BHXH: Nỗ lực toàn diện

29/06/2015 03:11 AM


Trong 6 tháng đầu năm 2015, BHXH Việt Nam đã đạt được một số kết quả trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nhằm thực hiện Công văn số 725/BNV-CCHC ngày 01/3/2012 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn xây dựng kế hoạch CCHC và báo cáo CCHC hàng năm.

NLD 111213.jpg
Cải cách TTHC giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức
(Ảnh minh họa)

Tập trung cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ về thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc liên quan thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền. Nhìn chung, các TTHC được đơn giản hóa theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, các tổ chức và cá nhân được nhận kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh việc triển khai giao dịch BHXH điện tử nhằm giảm thời gian dành cho việc thực hiện các TTHC liên quan đến thu, nộp BHXH; BHXH Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/03/2015 quy định thí điểm về giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01/05/2015).

Về kiểm soát TTHC, hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành là 115 thủ tục, đảm bảo giải quyết các chế độ, chính sách của người lao động (NLĐ) và nhân dân theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Về rà soát, đánh giá TTHC, trong 6 tháng đầu năm 2015, BHXH Việt Nam xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát TTHC năm 2015 ban hành kèm theo Quyết định số 237/QĐ-BHXH ngày 14/02/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, trong  đó, trọng tâm là việc rà soát văn bản của BHXH Việt Nam để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định của Ngành có liên quan đến TTHC, từ đó, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức.

Đối với nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa. Nhìn chung, hoạt động của bộ phận một cửa cơ bản đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân; rút ngắn được thời gian giải quyết, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, khoa học; tạo cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ, ngăn chặn tiêu cực xảy ra.

Trong 6 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam cũng đã tập trung cải cách tổ chức bộ máy, trong đó, tiếp tục triển khai xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc; đã xây dựng và ban hành Quyết định số 99/QĐ-BHXH ngày 28/01/2015 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH địa phương đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định số 05/2014/NĐ-CP. Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 790/VPCP-TCCV ngày 29/01/2015 của Văn phòng Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2014/NĐ-CP đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngành BHXH cũng tập trung vào các nội dung khác của CCHC như: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính.

Riêng đối với nội dung Hiện đại hóa hành chính, ngành BHXH chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) như: Tiếp tục ứng dụng các phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; tiếp tục triển khai thực hiện các dự án "Xây dựng Phần mềm quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH", "Nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ hiện tại và xây dựng mới một số phần mềm để đáp ứng nhu cầu trong hoạt động quản lý nghiệp vụ và quản lý điều hành của đơn vị BHXH ở cả 3 cấp huyện, tỉnh và Trung ương", "Xây dựng Trung tâm dữ liệu ngành". Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng triển khai thí điểm giao dịch điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 18/5/2015, BHXH việt Nam đã khai trương Cổng Thông tin điện tử, qua đó, chính thức triển khai và đưa vào hoạt động hệ thống giao dịch điện tử trong các lĩnh vực thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

08 nhiệm vụ trọng tâm

Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, trong thời gian tới, BHXH việt Nam tập trung thực hiện 08 nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp để các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân.

Thứ hai, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; 2008 áp dụng tại tất cả BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ ba, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 05/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam cho phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH (sửa đổi).

Thứ tư, tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc đảm bảo phù hợp, đúng quy định của Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam.

Thứ năm, tham gia với các Bộ, Ngành liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH (sửa đổi).

Thứ sáu, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa tại BHXH các địa phương, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Thứ bảy, xây dựng mới và nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử, quyết tâm đến hết năm 2015 sẽ tiếp tục cắt giảm 50% số giờ giao dịch nộp BHXH, BHYT chỉ còn 49,5 giờ/năm, tương đương với mức trung bình của các nước ASEAN-06.

Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện CCHC, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong Ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Nguồn baohiemxahoi.gov.vn